Tập đoàn DIC ổn định, phát triển và bứt phá

04/02/2022

Người tạo 1249

Chuyên mục:

Năm 2021 là một năm rất khó khăn do đại dịch Covid-19 lan rộng, làm suy giảm kinh tế, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội toàn cầu, gây khó khăn cho hầu hết các doanh nghiệp. Đối mặt với thách thức, HĐQT và Ban Điều hành Tập đoàn DIC (HoSE: DIG) đã chủ động linh hoạt ứng biến để gặt hái được kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) khả quan và tiếp tục xây dựng những chiến lược SXKD bài bản, tạo đà tăng trưởng bền vững trong giai đoạn 2021 – 2025.

Ông Nguyễn Thiện Tuấn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn DIC.

I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC SXKD 2021, KẾ HOẠCH SXKD NĂM 2022

Năm 2021 là năm Tập đoàn DIC (HoSE: DIG) có bước chuyển mình mạnh mẽ sau khi triển khai cơ cấu lại các cổ đông chiến lược. Theo đó, Đại hội cổ đông thường niên đã thông qua các chỉ tiêu kế hoạch SXKD năm 2021 với tham vọng rất lớn so với kết quả thực hiện năm 2020. Cụ thể: Lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ là 1.500 tỷ đồng, tăng trưởng 144,8%; Lợi nhuận hợp nhất: 1.444 tỷ đồng, tăng trưởng 60,5% so với năm 2020.

Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid – 19 bùng phát nên kể từ ngày 15/7/2021 mọi hoạt động SXKD đều bị đóng băng, tất cả các doanh nghiệp rơi vào khó khăn trong đó các doanh nghiệp bất động sản bị ảnh hưởng rất nặng nề. Các đơn vị không thể triển khai công tác bán hàng, bàn giao sản phẩm, nghiệm thu, thanh toán công nợ,… Việc thực hiện các thủ tục pháp lý cũng rất chậm và gần như không thể triển khai vì các cơ quan Nhà nước thực hiện giãn cách chỉ làm việc online và ưu tiên mục tiêu chống dịch để đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân.

Mặc dù vậy, với sự cố gắng vượt bậc và sự linh hoạt trong chỉ đạo điều hành nên công tác SXKD của DIC vẫn đạt được kết quả đáng khích lệ. Dự kiến, năm 2021 DIC sẽ đạt lợi nhuận trước thuế tối thiểu là 1.200 tỷ đồng, đạt khoảng 83,1% kế hoạch năm và cam kết chia cổ tức 20%.

Trong quý IV/2021, DIC tổ chức động thổ và khởi công một loạt dự án trọng điểm để tạo nguồn công việc, nguồn thu trong năm 2022 và các năm tiếp theo, bao gồm: dự án DIC Lantana City Hà Nam (Tên pháp lý: Khu nhà ở Lam Hạ Center Point); dự án DIC Victory City Hậu Giang – Phân khu 2 (Tên pháp lý: Khu dân cư thương mại Vị Thanh); Khu phức hợp Cap Saint Jacques - Giai đoạn 2; dự án DIC Solar City Vũng Tàu – Khu C (Tên pháp lý: Khu đô thị Bắc Vũng Tàu); chung cư Emera (Lô đất CCA5-1, Khu Trung tâm Chí Linh, TP. Vũng Tàu) và dự án Khu đô thị DIC Wisteria City Đồng Nai (Phố Đông Sài Gòn; Tên pháp lý: Khu đô thị du lịch Long Tân).

Với những chỉ đạo quyết liệt của Hội đồng quản trị, đồng thời với sự nỗ lực của Ban Điều hành và toàn bộ CBNV, DIC đã đạt những thành tựu được ghi nhận như: Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam. Hiện vốn hóa của DIC đã đạt trên 2 tỷ USD; Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam; Nhà phát triển đô thị xuất sắc nhất năm 2021, Cổ phiếu DIG được bình chọn là cổ phiếu của năm trên báo điện tử Vnexpress…        

Theo dự báo của các chuyên gia, năm 2022, cả thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn còn bị ảnh hưởng của dịch Covid – 19, nền kinh tế chỉ có thể từng bước phục hồi. Mặc dù vậy, căn cứ kết quả thực hiện năm 2021 và nền tảng tài chính, quỹ đất, công việc đã chuẩn bị, Hội đồng quản trị và Ban Điều hành DIC đưa ra kế hoạch SXKD năm 2022 với các chỉ tiêu dự kiến như sau:

- Doanh thu dự kiến tăng trưởng 60% so với ước thực hiện năm 2021.

- Lợi nhuận trước thuế: khoảng 1.800 ÷ 1.900 tỷ đồng.

- Tổng vốn đầu tư phát triển: trên 11.000 tỷ đồng.

- Vốn Điều lệ: 5.700 – 8.000 tỷ đồng.

- Tỷ lệ chia cổ tức cho cổ đông: 20 ÷ 25%.

Các chỉ tiêu kế hoạch SXKD năm 2022 đều được tính toán kỹ lưỡng, khoa học trên cơ sở từng Dự án do DIC làm Chủ đầu tư và đảm bảo tính khả thi.

Về công tác chuẩn bị đầu tư, DIC cũng đặt mục tiêu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn tất các thủ tục pháp lý cho các dự án mới tại Quảng Bình, các chung cư A4, A5 tại Khu Trung tâm Chí Linh. Xem xét nghiên cứu đầu tư nhiều dự án đô thị, du lịch, khu công nghiệp tại tỉnh Bắc Ninh, Vĩnh Phúc; Thành phố Long Khánh (Đồng Nai); Thị xã Phú Mỹ, Tp. Bà Rịa và huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu); tham gia đấu giá các Dự án tiềm năng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Quảng Bình, Phú Yên…

 

II. KẾ HOẠCH 5 NĂM 2021 ÷ 2025.

1. Mục tiêu chiến lược phát triển giai đoạn 2021 ÷ 2025:

Đại hội cổ đông và Hội đồng quản trị đã thống nhất thông qua mục tiêu chiến lược phát triển DIC giai đoạn 2021 – 2025 như sau:

- Trở thành Top 5 Tập đoàn bất động sản lớn nhất Việt Nam. Lợi nhuận tăng trưởng bền vững từ 20 – 25%/năm.

- Kiên định định hướng đầu tư phát triển Bất động sản là các khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng có khả năng phát triển trong trung hạn và dài hạn ở 3 miền Bắc - Trung - Nam; Tiếp tục duy trì ưu tiên phát triển các dự án mới trong và ven các thành phố lớn. Mở rộng lĩnh vực đầu tư phát triển bất động sản công nghiệp.

- Đầu tư phát triển các mảng Bất động sản bổ trợ trong lĩnh vực y tế, giáo dục, thương mại dịch vụ, công viên chủ đề,... đặc biệt ưu tiên đầu tư tại các dự án đô thị do DIC làm Chủ đầu tư để đáp ứng đầy đủ tiện ích cho khách hàng, tăng giá trị thương mại Dự án.

2. Định hướng chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2022 – 2025:

Đơn vị: Tỷ đồng

3. Các nội dung chính HĐQT yêu cầu Ban Điều hành triển khai:

Để đạt đươc kế hoạch đề ra, Hội đồng quản trị yêu cầu Ban Điều hành quán triệt đến từng Phòng, Ban, bộ phận liên quan và các công ty có vốn góp của DIC để hoàn thành 10 nội dung chính sau:

(1) Chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch SXKD giai đoạn 2022 ÷ 2025, trong đó yêu cầu doanh thu đạt trên 40.000 tỷ đồng, Lợi nhuận trước thuế trên 15.000 tỷ đồng.

(2)  Tập trung chỉ đạo tái cơ cấu Tập đoàn DIC theo hướng Tập đoàn tư nhân hoạt động chuyên nghiệp, tinh gọn và hiệu quả.

(3)  Hoàn thành việc niêm yết thành công một phần cổ phiếu DIG trên sàn quốc tế.

(4)  Xây dựng Phương án lộ trình tăng vốn điều lệ, năm 2024 đạt mức 10.000 tỷ đồng.

(5)  Chủ động xây dựng nguồn vốn đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn đầu tư từng dự án qua các năm, đặc biệt có Phương án dự phòng cho nhu cầu vốn tăng đột biến do biến động giá đất (đấu giá).

(6)  Căn cứ nhu cầu của việc tái cơ cấu, mở rộng phạm vi kinh doanh, chú ý công tác đào tạo lại và bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao để có đủ nguồn nhân lực tốt nhất, đảm bảo cho sự phát triển của Tập đoàn.

(7) Tiếp tục nghiên cứu, cải tiến chính sách tiền lương, thưởng và các chính sách đãi ngộ khác của DIC nhằm thu hút nhân tài.

(8) Bên cạnh chính sách tăng lương, thưởng, nghiên cứu áp dụng những biện pháp mạnh, xử lý đối với những vi phạm trong điều hành, trong thực thi nhiệm vụ để đảm bảo răn đe, không tái phạm.

(9) Tăng cường công tác đối ngoại, truyền thông, chuyển đổi số trong quản lý kinh doanh để quảng bá thương hiệu, phát triển doanh nghiệp lên tầm cao mới.

(10) Ban điều hành đồng lòng, tạo dựng sự đoàn kết, nhất trí từ trên xuống dưới, vì sự phát triển chung của Tập đoàn DIC.

4. Giải pháp:

a) Tái cấu trúc doanh nghiệp:

Với mục tiêu trở thành Tập đoàn bất động sản Top 5 của Việt Nam nên DIC xác định nhiệm vụ quan trọng nhất là phải tái cấu trúc doanh nghiệp để đáp ứng mục tiêu đặt ra. Theo đó, DIC đã thuê đơn vị tư vấn có năng lực là Công ty CP Brainmark để tư vấn cấu trúc doanh nghiệp và xây dựng hệ thống quản lý tổng thể cho Tập đoàn.

Giao Ban Điều hành DIC phối hợp chặt chẽ với Brainmark để triển khai phương án tái cấu trúc doanh nghiệp, dự kiến hoàn thành trong Quý II/2022. Khi đó, DIC sẽ có nhận diện thương hiệu mới và chính thức hoạt động theo mô hình quản lý chuyên nghiệp của Tập đoàn tư nhân quốc tế.

b) Chuẩn bị nguồn lực tài chính:

Theo lộ trình đến năm 2025 vốn điều lệ của DIC sẽ đạt trên 10.000 tỷ đồng.

Với lợi thế hệ số sử dụng vốn hiệu quả, tỷ số nợ vay/Tổng tài sản thấp và xếp hạng tín nhiệm hạng AAA nên DIC được các tổ chức tín dụng/các ngân hàng thương mại và các nhà đầu tư tài chính tín nhiệm, đánh giá cao. Tuy nhiên, quan điểm của Hội đồng quản trị và Ban Điều hành là hạn chế tối đa dư nợ tín dụng, sử dụng hiệu quả tất cả các nguồn nội lực để phục vụ sản xuất kinh doanh.

c) Chuẩn bị nguồn công việc:

Ngay từ Quý IV/2021, DIC đã khởi công/động thổ một loạt dự án trọng điểm như: dự án DIC Lantana City Hà Nam (Tên pháp lý: Khu nhà ở Lam Hạ Center Point); dự án DIC Victory City Hậu Giang – Phân khu 2 (Tên pháp lý: Khu dân cư thương mại Vị Thanh); Khu phức hợp Cap Saint Jacques - Giai đoạn 2; dự án DIC Solar City Vũng Tàu – Khu C (Tên pháp lý: Khu đô thị Bắc Vũng Tàu); chung cư Emera (Lô đất CCA5-1, Khu Trung tâm Chí Linh, TP. Vũng Tàu) và dự án Khu đô thị DIC Wisteria City Đồng Nai (Phố Đông Sài Gòn; Tên pháp lý: Khu đô thị du lịch Long Tân).

Dự kiến Quý I/2022 DIC sẽ tiếp tục hoàn thành các thủ tục pháp lý để khởi công các Dự án Chung cư Silver (A4 - Khu Trung tâm Chí Linh, Tp. Vũng Tàu); Điểm du lịch sinh thái và vui chơi giải trí hồ Ba Hang (huyện Ba Sao, tỉnh Hà Nam), Khu phức hợp nghỉ dưỡng – sân golf DIC Star Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình)….

Với các dự án khởi công nêu trên, DIC đã chuẩn bị đầy đủ nguồn công việc từ nay đến 2025 và các năm tiếp theo. Đồng thời, DIC cũng lên kế hoạch tham gia đấu giá, nghiên cứu đầu tư các dự án tiềm năng khác tại Bà Rịa - Vũng Tàu và các khu vực tiềm năng khác (Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hòa Bình, Quảng Trị, Phú Yên, Đồng Nai,…) để chuẩn bị nguồn công việc trong dài hạn cho Tập đoàn.

 

III. TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2035:

Theo chiến lược phát triển đã được Hội đồng quản trị thông qua, mục tiêu trong dài hạn của Tập đoàn DIC là: Giữ vững vị trí trong Top Tập đoàn bất động sản lớn nhất Việt Nam với hệ sinh thái DIC phát triển ổn định, bền vững, trong đó tập trung vào các lĩnh vực: Bất động sản đô thị, công nghiệp và du lịch; Kinh doanh dịch vụ du lịch; Thi công xây lắp; Đầu tư và kinh doanh các công trình thương mại, giáo dục, y tế.

Theo đó, DIC tập trung triển khai các mục tiêu lớn sau:

- Chuẩn bị quỹ đất sạch với quy mô diện tích lớn tại các địa bàn các đô thị bằng cách tự thỏa thuận với các hộ dân, tiến hành bồi thường hoặc đấu giá để triển khai các Dự án bất động sản đô thị, công nghiệp, du lịch.

- Phát triển các dự án Khu phức hợp đô thị - du lịch dịch vụ lớn trên địa bàn cả nước theo hướng đô thị thông minh, cao cấp, sử dụng các nguồn năng lượng sạch.

- Phát triển các bất động sản công nghiệp tại các khu vực thuận lợi (gần cảng, cao tốc, trung tâm đô thị,…) để cho thuê hạ tầng.

- Đầu tư khoảng 10.000 căn hộ du lịch và phòng khách sạn đạt chuẩn quốc tế 4 – 5 sao trên địa bàn cả nước, đưa vào khai thác kinh doanh để tạo nguồn doanh thu, lợi nhuận ổn định cho Tập đoàn, tạo việc làm cho lao động địa phương, góp phần vào sự phát triển du lịch của cả nước.

- Hợp tác với các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước để triển khai đầu tư trong các lĩnh vực: Đầu tư các khu đô thị, du lịch, khu công nghiệp, hạ tầng giao thông quốc gia, tổng thầu xây dựng các Dự án lớn.

Với bề dày trên 30 năm xây dựng và phát triển, Tập đoàn DIC đang thể hiện bước đi đúng hướng với các kế hoạch đầu tư đầy tham vọng và mục tiêu, định hướng phát triển rõ ràng, thể hiện tầm nhìn của Ban Lãnh đạo Tập đoàn. Tập đoàn DIC đã chuẩn bị đầy đủ hành trang để bước vào giai đoạn phát triển vượt bậc cả về lượng và chất từ năm 2021, tăng tốc phát triển đến 2025 để trở thành một trong những tập đoàn BĐS hàng đầu Việt Nam và duy trì sự phát triển ổn định, bền vững cho các giai đoạn tiếp theo.

Khép lại năm 2021 - năm đầy biến động và nỗ lực; thay mặt Ban Lãnh đạo và toàn thể CBNV DIC, tôi xin gửi lời cảm ơn đến các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Chính quyền các cấp, Đối tác, Quý khách hàng đã ủng hộ, đồng hành cùng DIC trong suốt thời gian qua.

Xin chân thành cám ơn các đơn vị truyền thông báo chí đã đồng hành cùng DIC, cám ơn Cổ đông đã tin tưởng Hội đồng Quản trị và Ban Điều hành, cám ơn toàn thể Cán bộ, Nhân viên, Người lao động đã cùng kiến tạo nên những dấu ấn của DIC, cùng nhau đưa DIC lên một tầm cao mới.

 

HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ

                                                                                                            CHỦ TỊCH

                                                                                                          Nguyễn Thiện Tuấn

Tổng công ty CP Đầu tư phát triển Xây dựng

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *