Khi triệu ước mơ nhỏ cần một nghĩa cử lớn

28/01/2019

Người tạo 42957

Chuyên mục:

Theo dọc hành trình mang hơi ấm đến với trẻ em vùng cao, từ điểm cực Bắc nơi địa đầu Tổ Quốc đến vùng biên ải xa xôi nơi cổng trời Mường Lát, nơi nào cũng in hằn dấu chân trần của những đứa trẻ ngày qua ngày làm bạn với núi đồi, nương rẫy. Trẻ em Mường Lát nói riêng và trẻ em ở các huyện miền núi nói chung vẫn còn đó nhiều nỗi vất vả và thiệt thòi.

Cơn lũ dữ đi qua để lại những ngôi trường ngập sâu trong bùn đất chỉ còn trơ lại mái ngói, bàn ghế, sách vở cuốn trôi theo dòng nước. Để các em có thể quay lại với trường lớp quả là một sự nỗ lực rất lớn của các thầy cô cùng bà con nơi đây.

Những đôi chân trần nhỏ bé chạy thoăn thoắt trên con dốc đầy sỏi đá dẫn vào trường tiểu học Nhi Sơn, những ánh mắt hồn nhiên thắp sáng cả đại ngàn heo hút.

Trong chuyến hành trình mang hơi ấm đến vùng biên viễn Mường Lát, 1,483 phần quà gồm áo ấm, giày dép và bánh kẹo được công ty Kiến Vương gửi đến các em học sinh trường Tiểu học Nhi Sơn, trường THCS Nhi Sơn, trường tiểu học Pù Nhi, trường mầm non Pù Nhi.

Hai xã Nhi Sơn và Phù Nhi có 100% học sinh đều là đồng bào dân tộc Mông, đa phần các em dù học hết tiểu học vẫn chưa nói rành tiếng Kinh, các thầy cô bên cạnh tiếng nói của dân tộc mình còn bắt buộc phải thông thạo ngôn ngữ của người Mông. Để vừa có thể dạy chữ vừa giao tiếp với các em. Nên đôi khi những người ở miền xuôi đến thăm hỏi gì các em cũng chỉ cười rồi chạy đi, phải nhờ các cán bộ đoàn và các thầy cô làm phiên dịch.  

Không riêng gì trẻ em Mường Lát, với hầu hết những đứa trẻ vùng cao hẻo lánh thì không biết đến bao giờ mới được đến trường với những điều kiện tốt nhất, được học hỏi những điều mới mẻ, được vui chơi và lớn lên trong một môi trường phù hợp cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Trước khi có được những điều xa xỉ đó, các em cần được chăm lo cái ăn, cái mặc.

Bố mẹ lên nương rẫy, nhiều em bé phải theo anh chị đến lớp vì ở nhà không có ai trông. 

Hãy một lần đặt chân lên những vùng đất ấy sẽ thấy thương mến, trân trọng con người ở nơi đại ngàn, và càng trân trọng những con người vì quê hương mà cống hiến cả tuổi trẻ và sức lực của mình. Cõng chữ lên non không phải là cụm từ xa lạ khi nhắc về các giáo viên vùng cao - những người ngoài giờ lến lớp còn kiêm thêm việc lên núi, xuống bản tìm học trò. Ngày đoàn đến thăm cũng gần đến dịp 20/11 - ngày hiến chương nhà giáo Việt Nam, nhắc tới đây, cô giáo Hà Thị Hiền giáo viên trường tiểu học Nhi Sơn, Khu Lốc Há bộc bạch rằng suốt 15 năm gắn bó với nghề giáo chưa bao giờ nhận được một cành hoa vào ngày 20/11. Kể ra thì phần đông các em - những đứa trẻ cái bụng chưa no, cái mặc còn chưa ấm thì làm sao thấu hiểu được ý nghĩa của ngày 20/11. Nhưng dẫu sao hoa và quà cũng không phải là cái mà các thầy cô mong đợi, niềm an ủi lớn nhất của những người gieo chữ trên non cao là mỗi năm học mới các lớp học đều kín chỗ, không em nào phải bỏ học giữa chừng để đỡ đần việc gia đình.

Người dẫn đoàn ghé thăm các điểm trường lần này là chị Thiết - cô cán bộ đoàn người dân tộc Thái, đã từng có khoảng thời gian 1 năm theo nghề giáo trước khi chuyển công tác về huyện đoàn. Cũng vì nặng lòng với bà con, với các em học sinh mà bao năm công tác chị luôn tìm cách kết nối và vận động các nhà hảo tâm. Chuyến thăm lần này của đoàn Kiến Vương đã để lại trong chị nhiều cảm xúc, trong nhiều chương trình nhận được, chị thật sự cảm nhận được sự chân thành sau khi tiếp xúc với Chú Quí, Cô Hiền và mọi người. Đó cũng chính là điều mà Kiến Vương mong muốn được trao đi, trong mọi chuyến hành trình đi khắp mọi miền đất nước.

Đến thăm Mường Lát vào một ngày tiết trời se lạnh báo hiệu một mùa đông nữa lại về, được nhìn thấy những bóng áo trắng nhỏ nhắn chạy nhảy trước sân trường, nghe tiếng trống trường vang lên giữa bốn bề rừng núi chúng tôi tin rằng mảnh đất miền biên viễn này sẽ sớm ngày hồi sinh. Triệu ước mơ nhỏ cần một nghĩa cử lớn. Với mong muốn được chắp cánh ước mơ cho hàng triệu trẻ em nghèo trên khắp dải đất hình chữ S, động viên các em vượt qua khó khăn, tiếp tục ước mơ và vươn lên trong cuộc sống, Quỹ Kiến Bình Minh sẽ còn đặt chân đến nhiều vùng đất khác - những vùng đất bị bỏ quên, đến với nhiều ngôi trường cần sự hỗ trợ, bằng cả vật chất lẫn tinh thần. Hy vọng rằng trên hành trình dài ấy sẽ luôn có sự đồng hành và ủng hộ của tất cả thành viên của đại gia đình Kiến Vương!

Công ty TNHH Kiến Vương

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *