Theo thỏa thuận, Công ty CP Giao nhận và Vận chuyển INDO Trần (ITL) được quyền sử dụng và khai thác Trung tâm logistics đường sắt Yên Viên với thời hạn 23 năm, sau đó chuyển giao toàn bộ cho ngành Đường sắt.
Thực hiện Đề án vận chuyển công-ten-nơ bằng đường sắt giảm tải cho đường bộ, phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, sáng 16.9, tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Công ty CP Giao nhận và Vận chuyển INDO Trần (ITL) đã tổ chức lễ ký kết thực hiện Dự án xã hội hóa đường sắt Trung tâm logistics - ga Yên Viên (Hà Nội).
Theo thỏa thuận, ITL được quyền sử dụng và khai thác Trung tâm logistics đường sắt Yên Viên với thời hạn 23 năm, sau đó chuyển giao toàn bộ cho ngành Đường sắt. Trong thời hạn khai thác, ITL được quyền thu phí nâng, hạ công-ten-nơ và các dịch vụ giá trị gia tăng nhằm thu hồi vốn đầu tư và có lợi nhuận; gia tăng cơ hội phát triển logistics đường sắt thông qua phát triển dự án xã hội hóa bãi hàng Bắc và Nam ga Yên Viên.
Trung tâm logistics Yên Viên sau khi hoàn thành sẽ giúp giảm chi phí cũng như thời gian giao, nhận hàng hóa cho khách hàng. Thêm vào đó, ga Yên Viên sẽ trở thành cánh tay nối dài của cảng Hải Phòng, cảng Cái Lân.
Khách hàng có thể rút ngắn thời gian chờ giao nhận hàng hóa do ứng dụng các công nghệ xếp dỡ, quản lý tiên tiến. Khách hàng cũng có thể làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa và khai báo hải quan tại Trung tâm logistics đường sắt ga Yên Viên thay vì làm thủ tục tại các cảng biển hay tại các ga liên vận quốc tế đường sắt khác.
Dự án được chia thành 2 giai đoạn. Với tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng, giai đoạn 1 sẽ xây dựng bãi hàng phía Nam ga Yên Viên, dự kiến khởi công ngày 10.10.2015. Giai đoạn này sẽ tập trung đầu tư mới nhánh đường xếp, dỡ và hệ thống bãi hàng, đường đi nội bộ với diện tích 18.500m2... Với sự đầu tư đó, khi đi vào khai thác sẽ tăng thêm 5 - 6 đôi tàu mới.
Bắt đầu từ tháng 1.2016 sẽ tiến hành giai đoạn 2 với nội dung: Lập báo cáo khả thi đầu tư khu vực bãi hàng phía Bắc ga Yên Viên; xây dựng các phân khu hàng hóa, kho bãi, khu vực tác nghiệp vận hành đường sắt và xếp, dỡ hàng hóa.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị 2 đơn vị phối hợp chặt chẽ hơn, cụ thể hơn để Dự án đạt hiệu quả cao nhất. Thứ trưởng cũng yêu cầu Tổng công ty ĐSVN tiếp tục tập trung vào nhiệm vụ tái cơ cấu mà cổ phần hóa là trọng tâm. Trong quá trình khai thác, vận hành toàn bộ hệ thống đường sắt, ĐSVN cần tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi để đề xuất những cơ chế mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, từng bước hiện đại hóa ngành Đường sắt./.
ITL
Bình Luận (0)