Doanh nhân tâm - tài Võ Thành Đàng

02/06/2017

Người tạo 270

Chuyên mục:

Luôn nằm trong top những người giàu nhất thị trường chứng khoán nhiều năm liền, sở hữu tới 5 thương hiệu hàng hóa nổi tiếng nhưng ít ai biết đến cái tên Võ Thành Đàng - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc của Công ty CP đường Quảng Ngãi (QNS), bởi lẽ ông là lớp doanh nhân không thích khoa trương.

Doanh nhân Võ Thành Đàng

Sở dĩ tôi muốn viết về doanh nhân này bởi lẽ ông luôn tự hào mình là lớp doanh nhân “đầy tính nhân văn” đã được Đảng đào tạo và thành công nhờ biết vận dụng những chính sách kinh tế của Đảng và Nhà nước. Ông làm giàu không chỉ cho riêng mình mà còn luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào cho cán bộ, nhân viên, người lao động có cuộc sống ấm no hơn, đồng thời tạo điều kiện cho hàng nghìn hộ nông dân, nhất là đồng bào dân tộc khu vực miền núi phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Sinh năm 1954, trong một gia đình nghèo nhưng giàu truyền thống cách mạng ở thành phố Quảng Ngãi, doanh nhân đảng viên Võ Thành Đàng gần như đã gắn bó cả cuộc đời mình với ngành nông nghiệp nói chung và ngành đường nói riêng. Năm 1981, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, ông được nhận về phòng Kỹ thuật Sở Điện lực Nghĩa Bình. Chưa đầy năm ông chuyển sang làm công nhân, kỹ thuật viên Phân xưởng Đường,Cơ điện của nhà máy đường Quảng Ngãi. Trải qua nhiều vị trí công tác, đến năm 2001 ông được giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc công ty rồi Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc QNS từ năm 2005 đến nay.

Nhìn lại quãng đường ấy, có lẽ thành công lớn nhất của vị doanh nhân này chính là việc đưa một công ty nhà nước làm ăn khó khăn trở thành một doanh nghiệp cổ phần lớn mạnh với tổng giá trị tài sản lên tới 4.384 tỷ đồng. Chỉ sau 10 năm cổ phần, doanh thu của công ty năm 2015 dự kiến sẽ đạt trên 8.400 tỷ đồng; nộp ngân sách 750 tỷ đồng. Tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho hơn 5.500 người. Ngoài ra ông còn tạo việc làm gián tiếp, thu nhập ổn định cho hàng chục nghìn hộ nông dân trồng mía, đậu nành ở nhiều nơi trên cả nước.

Là dân kỹ thuật nhưng ông Đàng có duyên và nhạy bén với kinh doanh. Ông quan niệm thương trường cũng như chiến trường, phải luôn biết tiên phong, nắm bắt cơ hội, không để tụt hậu, đặc biệt là trong thời đại khoa học công nghệ, thông tin phát triển như vũ bão cùng sự cạnh tranh khốc liệt của hội nhập toàn cầu. Với quan niệm như vậy, ngay từ rất sớm, ông đã xác định phải làm tốt công tác quản trị và thị trường; coi trọng nguồn nhân lực; ưu tiên cho công tác nghiên cứu, sản xuất ra những sản phẩm mà người tiêu dùng cần với chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả cạnh tranh, dịch vụ hậu mãi. Để làm được điều đó, ngoài việc xây dựng chiến lược, đặt ra mục tiêu giải pháp cụ thể, ông Đàng đã phát huy sức mạnh trí tuệ tập thể, sáng kiến sáng tạo của đội ngũ nhân sự; học hỏi kinh nghiệm từ các nước phát triển; đầu tư cho các nhà khoa học trong nước nghiên cứu, mở rộng hợp tác quốc tế trong nhiều lĩnh vực.

Với sự chèo lái của người thuyền trưởng Võ Thành Đàng, đến nay QNS đã và đang sở hữu 5 thương hiệu tiền tỷ như Đường trắng RS với sản lượng chiếm gần 12% lượng đường cả nước; Sữa đậu nành Vinasoy với khoảng 80% thị phần; ngoài ra còn có Bia Quảng Ngãi, Nước khoáng Thạch Bích, Bánh kẹo Biscafun. Sản phẩm của công ty không những được tin dùng ở trong nước mà còn xuất khẩu tới nhiều thị trường nước ngoài như Nga, Đài Loan, Nepan, Camphuchia, Lào, Thái Lan, Trung Quốc.

Trong nhiều năm liền, QNS luôn được đánh giá là những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam với thứ hạng 167/500 doanh nghiệp (DN) lớn nhất Việt Nam, đứng vị trí 48/500 DN tư nhân lớn nhất nước; đứng thứ 52/1.000 DN nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam... Bên cạnh đó, công ty và cá nhân ông Đàng cũng nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương trao tặng.

Bí quyết thành công của ông Đàng rất đơn giản, ông chia sẻ, trước hết cần nắm chắc chính sách kinh tế của Đảng và Nhà nước, vận dụng một cách linh hoạt để xây dựng chiến lược đầu tư kinh doanh. Đặc biệt đừng làm ăn chụp giật, đừng ỷ lại mình là lãnh đạo để vơ cái lợi cho riêng mình; cần tạo môi trường làm việc minh bạch, công bằng về quyền lợi và trách nhiệm. Thêm vào đó, người lãnh đạo luôn giữ trong mình sự lạc quan dù có khó khăn, áp lực hay thất bại.

Vị ngọt thành quả của QNS ngày hôm nay có phần nhờ vào sự chắt chiu từ những áp lực, sự trải nghiệm và cống hiến của người doanh nhân đảng viên gần 61 năm tuổi đời Võ Thành Đàng. Nhìn vào thành quả ấy, ông rất xứng đáng là tấm gương để nhiều doanh nhân trẻ trong cộng đồng DN Việt Nam học hỏi trên con đường kinh doanh của mình, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho đất nước.

QNS

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *