Doanh nghiệp VIX50: Khó khăn không làm thay đổi giá trị nền tảng

19/07/2022

Người tạo 0

Chuyên mục:

Theo Bảng xếp hạng VIX50 - Top 50 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2022 được Vietnam Report công bố. Các công ty nằm trong Top 10 và Top 50 vẫn là những cái tên quen thuộc đã được khẳng định trong năm 2021, có giá trị và nền tảng vững vàng.

Quản trị truyền thông tốt là lợi thế

Theo Vietnam Report, các công ty được xếp hạng lần này là những công ty có chỉ số đánh giá cao trên hai nhóm tiêu chí chính: quy mô, hiệu quả và triển vọng kinh doanh thể hiện qua các chỉ số như giá trị vốn hóa, doanh thu, lợi nhuận, EPS, ROE, tốc độ tăng trưởng kép về doanh thu và lợi nhuận; uy tín truyền thông. Ngoài ra, các chỉ tiêu đánh giá còn bổ sung tiêu chí khác như: tiềm năng tăng trưởng; mức độ phát triển bền vững; chất lượng quản trị và vị thế trong ngành.

Dữ liệu Media Coding công ty đại chúng tại Việt Nam từ tháng 5/2020 đến tháng 4/2022. Nguồn: Vietnam Report

Kết quả công bố năm nay cho thấy, các doanh nghiệp được xếp hạng tiếp tục là những doanh nghiệp có giá trị và nền tảng tốt. Phần lớn vẫm là những cái tên đã được xướng danh trong năm 2021 như Công ty CP Vinhomes, Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát. 5/6 ngân hàng được xướng danh trong năm 2021 tiếp tục lọt vào Top 10 năm 2022. Đó là Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Quân Đội; Ngân hàng TMCP Á Châu. Còn trong Top 50 thì có tên tới 14 ngân hàng.

Riêng trong Top 3, ngoài vị trí dẫn đầu vẫn được Vinhomes và Hòa Phát bảo vệ thì vị trí thứ 3, Công ty CP Tập đoàn Masan đã được bổ sung vào, “đẩy” Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động xuống vị trí thứ 4.

Các chuyên gia và công ty đại chúng chỉ ra trong khảo sát của Vietnam Report rằng, kết quả kinh doanh, các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động cũng như các tiêu chí về minh bạch thông tin, quan hệ nhà đầu tư, quản trị truyền thông là hai nhóm nhân tố ảnh hưởng nhiều nhất đến uy tín và hiệu quả của doanh nghiệp. Trong đó, quản trị truyền thông là yêu cầu bắt buộc đối với bất cứ doanh nghiệp nào hoạt động trên TTCK.

Trong giai đoạn tháng 5/2021- tháng 4/2022, ngân hàng, bất động sản, sản xuất thực phẩm, chứng khoán và bán lẻ là những nhóm ngành thu hút sự quan tâm của truyền thông nhiều nhất với tỷ trọng xuất hiện tương ứng đạt 36,2%, 12,5%, 10,5%, 8,5%, 6,2%. Xét về độ đa dạng thông tin trên truyền thông, kết quả phân tích Media Coding của Vietnam Report chỉ ra 3 nhóm chủ đề xuất hiện nhiều nhất trên truyền thông với các công ty đại chúng, bao gồm: cổ phiếu, tài chính hoặc kết quả kinh doanh; và hình ảnh/PR/Scandals.

Trong bối cảnh TTCK đã có một năm 2021 tăng trưởng ngoạn mục, sau đó có những nhịp điều chỉnh mạnh vào đầu năm 2022, nhóm chủ đề hình ảnh/PR/Scandals ghi nhận mức tăng đáng kể so với giai đoạn trước.

Vẫn là hấp lực của TTCK

Năm 2022, TTCK Việt Nam phải đối mặt với nhiều diễn biến phức tạp trong và ngoài nước như: lạm phát tăng cao, xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ và xung đột chính trị Nga-Ukraine. VN-Index đã điều chỉnh giảm khá sâu trong 5 tháng đầu năm, từ mức đỉnh hơn 1.500 điểm xác lập trong tháng 1/2022 xuống (có thời điểm) mức dưới 1.200 điểm. Thị trường đang có nhịp hồi phục nhẹ vào 2 tuần cuối của tháng 5.

 

Khảo sát chuyên gia và công ty đại chúng, tháng 5/2021 và tháng 5/2022. Nguồn: Vietnam Report

 

Mặc dù thị trường đang trong giai đoạn điều chỉnh bởi tâm lý thận trọng của nhà đầu tư, nhiều chuyên gia cho rằng, TTCK Việt Nam vẫn đang nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các yếu tố nền tảng của kinh tế vĩ mô và các yếu tố nội tại của thị trường. Đó là triển vọng phục hồi kinh tế của Việt Nam rất rõ ràng, tích cực và lợi nhuận doanh nghiệp tăng trưởng nhờ nhu cầu trong nước và quốc tế hồi phục.

Về môi trường chung, Việt Nam đã tăng 30 bậc trong bảng xếp hạng chỉ số phục hồi Covid-19 theo đánh giá của Nikkei Asia. Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất được ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch, Moody's, S&P đánh giá tích cực trong bối cảnh lạm phát, siết chặt chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia trên thế giới và căng thẳng Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn.

Việt Nam có lợi thế thu hút dịch chuyển đầu tư sản xuất khi là cầu nối kinh tế giữa 2 khu vực đông dân và năng động Trung Quốc và Đông Nam Á cùng với hàng loạt hiệp định thương mại tự do được ký trong nhiều năm qua. Theo đánh giá của Dragon Capital, nếu duy trì được lợi thế này, mức tăng trưởng GDP đều đặn hàng năm từ 6,5-7%/năm là kịch bản khả quan trong vài năm tới.

Còn về yếu tố nội tại của các công ty đại chúng trên TTCK, theo Bloomberg, các bên dự báo tăng trưởng EPS năm 2022 của VN-Index là 25% so với năm 2021 và dự báo của Yuanta Việt Nam là 21% và đang là thị trường hiếm hoi trong khu vực châu Á được khối ngoại mua ròng liên tục tính từ đầu năm đến nay. Điều này phần nào củng cố thêm nhận định TTCK Việt Nam được kỳ vọng sớm bước qua giai đoạn biến động hiện nay và sẽ ổn định, phục hồi và phát triển bền vững hơn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, phần lớn chuyên gia và doanh nghiệp đại chúng đều nhận định rằng các ngành nghề chịu chi phí đầu vào nặng về nguyên liệu đều sẽ có một năm 2022 kém khả quan do diễn biến lạm phát và giá cả hàng hóa leo thang trên toàn cầu nhưng không phải là một câu chuyện lớn để thay đổi giá trị nền tảng của doanh nghiệp.

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *